wellcome to chutimun blogspot...

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่ 4 ระบบข้อมูลของสถานศึกษา

1.บริบทของสถานศึกษา สภาพความเป็นอยู่ จุดเด่น จุดด้อย โอกาสที่จะพัฒนา
บริบทของสถานศึกษา โรงเรียนวัดมุขธารา จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2481 เดิมชื่อ “โรงเรียนประชาบาลตำบลปากนคร”สถานที่เรียนเดิมอาศัยวิหารวัดมุขธารา ตำบลปากนคร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีนักเรียนศึกษาอยู่ตั้งแต่ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เป็นโรงเรียนขยายโอกาสซึ่งมีนักเรียนเป็นจำนวน 650 คน ครู 38 คน ผู้บริหาร ชื่อนายสมพร ญาณสูตร ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ นักการภารโรง 1 คน แม่ครัว 2 คน โรงเรียนได้มีการเรียนการสอนตามหลักสูตรที่กระทรวงศึกษากำหนดพร้อมทั้งมีบุคลากรทางการศึกษา
เป้าหมายในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยไม่เป็นภาระต่อครอบครัวมากเกินไป อีกทั้งเพื่อให้นักเรียนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและสามารถประกอบอาชีพได้ตามความเหมาะสม
จุดเด่น
1. มีการแบ่งงานให้บุคลากรรับผิดชอบอย่างเป็นระบบและชัดเจน
2. นักเรียนมีน้อยสามารถทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่และเชื่อฟังให้ความเคารพครูผู้สอนเป็นอย่างดี
3. ปริมาณครูเพียงพอ และมีความรู้ความสามารถที่หลากหลาย
4. ครูผู้สอนทุกคนมีความรู้ รู้ถึงสภาพความเป็นอยู่และความพร้อมของผู้เรียนเป็นอย่างดี
5. ครูมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา ทักษะที่จะสอน เนื่องจากได้จัดทำหลักสูตรเพื่อสอนนักเรียน
6. ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความร่วมมือกับการบริหารการศึกษาของโรงเรียนเป็นอย่างดี
7. การดำเนินงานธุรการ มีการจัดทำแฟ้มงานตามโครงสร้างของงาน มีทะเบียนคุมหนังสือราชการ มีผลทำให้การค้นหาหนังสือราชการทำได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว
จุดด้อย
1. นักเรียนขาดสุขนิสัยที่ดีต่อการดูแลสุขภาพของตนเอง
2. นักเรียนมีความพร้อมทางด้านครอบครัวน้อย โดยเฉพาะเศรษฐกิจไม่ดี มีผลกระทบต่อการพัฒนาการ
เรียนรู้ การคิด ของผู้เรียน
3. นักเรียนไม่มีความใฝ่รู้ ไม่รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
4. นักเรียนส่วนใหญ่อ่านหนังสือไม่ออก
5. นักเรียนไม่รู้จักการทำงานเป็นทีม การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
6. ครูมีความรู้แต่ไม่ได้นำความรู้มาใช้ในการเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนเท่าที่ควร
7. ครูมีภาระงานอื่น ๆ มากมาย มีเวลาในการเตรียมการสอนน้อย
8. ครูขาดความตระหนักในการปลูกฝังด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรมสำหรับเด็ก
9. ปริมาณสื่อที่ใช้บริการผู้เรียนใช้เป็นแหล่งเรียนรู้มีค่อนข้างน้อย
10. วิธีการสอนและประเมินผลนักเรียนเป็นรายบุคคลไม่หลากหลาย
11. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไม่ค่อยได้ดำเนินการอย่างจริงจัง
12. ครูมีความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อ เทคโนโลยี ค่อนข้างน้อย
13. สถานศึกษายังขาดแคลนอุปกรณ์ในการพัฒนาร่างกายและจิตใจของนักเรียน
14. ฐานะของผู้ปกครองยังไม่ดี และนักเรียนมีปัญหาครอบครัว เช่น หย่าร้าง นักเรียนถูกทอดทิ้งให้อยู่กับญาติผู้ใหญ่บางรายอยู่ตามลำพังพี่ดูแลน้องพ่อแม่ต้องออกทะเลจึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
โอกาสที่จะพัฒนา
สร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน วิเคราะห์แต่ละมิติ ทั้งในเรื่องของ การพัฒนาองค์กร ประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน (เหตุ) และคุณภาพการให้บริการ ประสิทธิผล(ผล) โดยการพัฒนาบูรณาการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี ส่งเสริมด้านคุณธรรมจริยธรรมและงานอาชีพ
2. ระบบข้อมูลสถานศึกษา มีการจัดทำสารสนเทศของโรงเรียนเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสถานศึกษา โดยงานแผนงานและสารสนเทศโรงเรียน ร่วมกับแผนงานฝ่ายแต่ละฝ่ายเป็นผู้จัดทำและจัดเก็บข้อมูลสถานศึกษา พร้อมทั้งมีการปรับปรุงปีการศึกษาละ 1 ครั้ง ข้าพเจ้าคิดว่ามีสภาพที่ดีมีระบบ แต่ควรที่จะพัฒนาให้ดีกว่าปัจจุบันคือต้องมีการสร้างเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแต่ละฝ่ายเพื่อค้นข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น
ข้อมูลนักเรียน ใช้โปรแกรม Student เพื่อจัดเก็บข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล เป็นห้องเรียน สามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวของนักเรียนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว มีโปรแกรมประมวลผลการเรียนของนักเรียน ในรูปของ บฟ.6 เก็บข้อมูลของนักเรียนไว้ เป็นช่วงชั้น ช่วงชั้นละ 3 ปี ข้าพเจ้าคิดว่ามีสภาพที่ดีมีระบบ
ข้อมูลบุคลากร มีการจัดเก็บข้อมูลบุคลากรเป็นแฟ้มรายบุคคลโดยมีฝ่ายบุคลากรเป็นผู้รับผิดชอบ ข้าพเจ้าคิดว่าควรมีการปรับปรุงโดยการจัดเก็บข้อมูลของบุคลการเป็นรายบุคคลในรูปของไฟล์ข้อมูล มีการจัดเก็บให้เป็นระบบมากกว่าเดิม แยกบุคลากรเป็นฝ่ายงานพร้อมรูปภาพ ประวัติ และต้องมีการสร้างเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูลได้สะดวกขึ้น
ข้อมูลงานทะเบียนนักเรียน มีการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล มีการแยกเก็บเป็นปีการศึกษา มีประวัติของนักเรียน ตั้งแต่เลขประจำตัวนักเรียน ชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ ชื่อพ่อ แม่ ข้าพเจ้า คิดว่ามีความเป็นระบบสามารถสืบค้นได้ง่ายและสะดวกแต่ควรติดเครือข่าย อินเตอร์เน็ตแต่ละฝ่ายเพื่อความสะดวกในการสืบค้นของแต่ละฝ่าย
ความพึงพอใจของโครงการฝ่ายงานบริหารงานทั่วไป
1. โครงการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ในโรงเรียน
2. โครงการห้องเรียนต้นแบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น